ความตาย

 

ความตายอาจเป็นสิ่งที่หลายคนหวาดกลัว การระลึกถึงความตาย ก็อาจเป็นเรื่องน่ากลัว
แต่การเข้าใจว่า เราทุกคนต้องตาย และรู้ตัวเสมอว่า ความตายไม่ได้จะมา
ในอีกหลายปีข้างหน้าเสมอไป


ความตาย ก็คือความไม่เที่ยง เป็นสภาวะปกติอย่างหนึ่งที่อาจเกิดขึ้นได้
ในเวลาใด เวลาหนึ่ง ทุกเวลา
การระลึกว่า เราไม่ได้มีเวลามากมาย และความตาย เกิดขึ้นได้เสมอ
ระลึกอยู่บ่อยๆ ไม่ใช่เพื่อกลัว แต่เพื่อเข้าใจว่า นี่คือปกติ และระลึกเพื่อไม่ประมาท
เมื่อระลึกได้ว่า วันนี้ หรือพรุ่งนี้ อาจเป็นวันสุดท้ายของชีวิต
 

เราจะกังวลสนใจ เราจะยังเอาชนะคะคาน ถกเถียง ต่อสู้ ไม่ยอมรับ กับความคิดของคนอื่นอยู่หรือไม่
หรือจะเริ่มพิจารณาว่าแท้จริงแล้ว หัวใจเราให้ความสำคัญกับสิ่งใด
และสิ่งใดจึงเป็นสิ่งที่เราคิดว่า ควรทำมากที่สุด ก่อนที่จะตาย
รู้จักตายก่อนตาย จึงไม่ตายเปล่า !!
.
𝐶𝑟𝑒𝑑𝑖𝑡 : 𝐵𝑜𝑑𝘩𝑖𝑠𝑎𝑡 𝐻𝑒𝑎𝑟𝑡
https://www.facebook.com/bodhisatheart

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น