พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก

พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก
พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก ตั้งอยู่บนเขาค้อริมทางหลวงหมายเลข 2196 ความเป็นมาในการสร้างเนื่องจากในอดีตพื้นที่เขาค้อเคยเป็นสมรภูมิรบทำให้เกิดผู้เสียชีวิต ณ.บริเวณนี้มากมาย ชาวเขาค้อจึงร่วมใจสร้างเจดีย์องค์นี้ขึ้นเพื่อเป็นสิริมงคล ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงโปรดเกล้า โปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมสารีริกธาตุจากประเทศศรีลังกามาประดิษฐานในเจดีย์

แนวคิดในการออกแบบ ให้มีเอกลักษณ์ทางศิลปพุทธสถานทางภาคเหนือ เป็นลักษณะสถาปัตยกรรมสมัยสุโขทัย และรัตนโกสินทร์ประยุกต์ รูปแบบขององค์พระบรมธาตุเจดีย์ ที่ผังของฐานด้านล่างเป็นแบบย่อมุมไม้สิบสอง ฐานชั้นบนมีผังเป็น 8 เหลี่ยม อันเป็นลักษณะที่มีการใช้ตั้งแต่ครั้งสมัยทวาราวดี องค์พระบรมธาตุเจดีย์มีความสูง 69 หลา หมายถึง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระชนมายุครบ 69 พรรษา ฐานเจดีย์กว้าง 39 หลา หมายถึงปีพุทธศักราช 2539
ลักษณะรูปแบบในส่วนของรูปด้านบริเวณฐานชั้นล่างและฐานชั้นบนยึดขยายยกสูงขึ้น และได้มีการนำลักษณะแบบอย่างการใช้ซุ้มคูหามาประดับเข้า 4 ด้าน ซึ่งในการประดับด้วยซุ้มคูหานี้ตามหลักฐานปรากฏว่า มีการใช้มาตั้งแต่ครั้งสมัยทวาราวดี บริเวณฐานชั้นล่างนี้มีซุ้มคูหา 4 ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปทั้ง 4 ทิศ และบริเวณฐาน 8 เหลี่ยม ตอนบนมีซุ้มคูหาขนาดใหญ่ และเล็กสลับกัน ซึ่งซุ้มคูหาขนาดใหญ่ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปทั้ง 4 ทิศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น