อาหารกับการปฏิบัติธรรม

อาหารก็มีความสำคัญต่อสุขภาพกาย ถ้าอาหารที่เราทานไม่เป็นสุขภาพกายก็จะแย่ เนื่องจากว่าคาณ์โบไฮเดรตบ้าง โปรตีนบ้าง ไขมันบ้าง เกลือแร่บ้าง ถ้าขากก็ไม่ดี ถ้ามากไปก็ไม่ดีอีก เพราะฉะนั้นพระพุทธเจ้าจึงตรัสว่า สัปปายะ คือความสะดวก สบายทำให้พอเหมาะพอดี

การที่เรารับประทานอาหารทุกวันๆ ความอิ่มก็คือความพอดีของแต่ละบุคคล และอาหารอะไรที่ถูกกับธาตุของเราก็ควรจำไว้ ศึกษาไว้ อาหารทานเข้าไปแล้วปวดท้อง ทำให้สุขภาพไม่ดีอย่างนี้ เราก็ควรลด นั่นก็คืออาหารประเภทนั้นไม่ถูกกับธาตุของเรา และพิจารณาการทานอาหารอย่างพอเหมาะพอดีได้ เมื่อสุขภาพของเราดี การปฏิบัติธรรมมีความสัมพันธ์กับอาหาร ถ้าอาหารน้อย ไม่เพียงพอร่างกายต้องการอาหาร แต่เรารับประทานอาหารไม่เพียงพอการปฏิบัติธรรมก็จะเกิดการกังวล ร่างกายขาดอาหารจะทำให้การปฏิบัติธรรมไม่ก้าวหน้า
พระครูปลัดมงคลวัฒน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น