ชีวิตที่เสียดุลยภาพ

ดุลยภาพหลายคนจะรู้จักคำว่า ทางสายกลาง เมื่อมาปฏิบัติเข้าคอร์สภาวนา และบางคนเริ่มรู้สึกว่าตัวเองมีปัญหาด้านสุขภาพ และหลายคนเมื่อจบคอร์สแล้วก็ค้นพบคำตอบ และสามารถเปลี่ยนชีวิตตัวเองไปอีกรูปแบบหนึ่ง คือจากเดิมที่เคยใช้ชีวิตเหมือนตัวเองเป็นเครื่องจักรในโรงงานที่ทำงานแบบไม่มีวันหยุด ก็เริ่มรู้จักคำว่า ทางสายกลาล ใช้ชีวิตให้ได้ดุลยภาพ และเริ่มรู้ว่าชีวิตที่ดีไม่ใช่ชีวิตที่มีเงินมากที่สุด หากแต่คือชีวิตที่มีสมดุลงาน สมดุลชีวิตต่างหาก ใครก็ตามที่จัดสมดุลงานสมดุลชีวิตได้ จนเกิดสภาวะ งานก็สัมฤทธิ์ ชีวิตก็รื่นรมย์ นับว่าเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต และชีวิตการทำงาน

คนจำนวนมากในยุคนี้นิยมการทำงานหนัก หรือบางทีแม้ไม่นิยมแต่ก็ถูกสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจบีบให้ต้องทำงานหนักเกินขีดความสามารถของกายและใจ จนดูประหนึ่งว่ากำลังตั้งป้อมเป็นศัตรูกับตัวเอง หรือกำลังสาปแช่งตัวเองทางอ้อมด้วยการเสพติดการทำงานอย่างไม่ลืมหูลืมตา เช่นบางคนอยู่กับคอมพิวเตอร์ทั้งคืนทั้งวันจนสายตาและประสาทตาเสีย ปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อ ระบบการทำงานของร่างกายผิดปกติ

บางคนเสพติดการทำงานหนักจนเอาที่ทำงานเป็นบ้านหลังที่หนึ่ง ส่วนบ้านจริงๆ นั้นปล่อยให้โทรม ไม่มีชีวิตชีวา วันๆ แทบไม่ได้กินข้าวร่วมวงกับลูกและภรรยา บางคนบ้าเงินจนไม่ยอมจัดสรรวันหยุดให้กายและใจได้พักผ่อน เมื่อทำงานจนมีเงินมากๆ แล้วจึงได้ไปนอนใช้เงินอยู่ในห้องไอซียูด้วยความเศร้าใจ

นี่คือตัวอย่างบางตอนของชีวิตที่เสียดุลยภาพ
ว.วชิรเมธี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น